1.สมรรถภาพทางกลไก หมายถึง
สมรรถภาพที่ประกอบด้วยความทนทานของระบบหายใจ และระบบไหลเวียนเลือด
ความแข็งแรงอดทนของกล้ามเนื้อ ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อหรือความอ่อนตัว
และสัดส่วนของร่างกาย
2. สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ หมายถึง ความสามารถของระบบต่าง ๆ
ในร่างกายที่เป็นความสามารถเชิงสรีรวิทยาของระบบที่จะช่วยป้องกันบุคคลจากโรคต่างๆ
ซึ่งมีสาเหตุจากภาวะของการขาดการออกกำลังกาย
และถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้คนเรามีสุขภาพที่ดี
คุณค่าการมีสมรรถภาพทางกายที่ดี
สมรรถภาพทางกายจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อร่างกายได้มีการเคลื่อนไหวออกกำลังกายเป็นประจำ
สม่ำเสมอ การที่บุคคลมีสมรรถภาพทางกายที่ดี มีคุณค่าและประโยชน์ดังนี้
1.ผู้มีสมรรถภาพทางกายดีจะเป็นผู้ที่มีสุขภาพดี
2.ผู้มีสมรรถภาพทางกายที่ดีจะช่วยให้มีบุคลิกลักษณะสง่าผ่าเผย
คล่องแคล่วกระฉับกระเฉง
3.ผู้มีสมรรถภาพทางกายที่ดีจะมีการทำงานประสานกันระหว่างระบบต่างๆ
4.ผู้มีสมรรถภาพทางกายที่ดีจะทำงานสำเร็จได้โดยใช้แรงน้อยกว่า
เหนื่อยน้อยกว่า ทำให้ร่างกายสามารถนำกำลังไปใช้ในงานอื่นได้ต่อไป
การทดสอบสมรรถภาพทางกลไก
ก้าวขาออกด้านข้าง ผู้ทดสอบยืนคร่อมเส้นกลาง
เท้าทั้งสองห่างกันพอประมาณเมื่อได้รับสัญญาณเริ่มให้เริ่มก้าวเท้าออกด้านข้างคร่อมเส้นทางด้านขวา
กลับมาคร่อมเส้นกลาง และก้าวไปคร่อมเส้นทางด้านซ้ายสลับไปสลับมาทั้งสามเส้น
โดยทำให้เร็วที่สุดในเวลา 20 วินาที
ให้ทำ 2 ครั้ง
เอาครั้งที่ดีที่สุดเป็นผลการทดสอบ บันทึกผลการทดสอบเป็นจำนวนครั้งที่ทำได้
-ยืนกระโดดสูง
ยืนชิดกำแพง ยกแขนข้างหนึ่งเหยียดขึ้นด้านบนเหนือหัว
ทำเครื่องหมายวัดให้สูงกว่าแขนประมาณ 20 เซนติเมตร
แล้วกระโดดให้สุดที่สุด ทำอย่างนี้กลายๆครั้จะพบว่า ยิ่งกระโดดยิ่งสูงขึ้น
-กล้ามเนื้อหลัง
ยืนบนเครื่องวัดจับคานแบบคว่ำมือ หลังทำมุม 30 องศากับแนวดิ่ง แขนและขาเหยียดตรง
เกร็งกล้ามเนื้อหลังเหยียดตัวขึ้น บันทึกผลเป็นกิโล
-แรงบีบมือ
การทดสอบโดยใช้มือลูบแม็กนีเซียมคาร์บอเนต(magnesium carbonate) เพื่อกันหล่อลื่น แล้วปรับเครื่องวัด
จับเครื่องวัดให้เหมาะสม โดยใช้ข้อนิ้วที่ 2 รับน้ำหนักของเครื่องวัด
ยืนตรงปล่อยแขนห้อยข้างลำตัว พร้อมแขนออกห่างลำตัวเล็กน้อย
บีบให้สุดแรงห้ามไม่ให้ส่วนใดของร่างกายโดนเครื่องวัด ทำอย่างนี้สองครั้ง 2ครั้ง
และบันทึกผลเพื่อวัดการทดลองที่ดีที่สุด
-ยืนก้มตัวลงข้างหน้า
ยืนให้เท้าห่างกนพอประมาณ ขาแขนยืดตรงและชิดกัน
ก้มตัวไปข้างหน้าให้มากที่สุด ทำอย่างนี้ 2 ครั้ง
แล้วบันทึกและเลือกผลที่ดีที่สุด
-ก้าวขึ้นม้า
ก้าวขึ้นและลงบันไดเป็น 4 จังหวะ
ใน 1นาที ต้องทำให้ได้ 30 ครั้งต่อกันเป็นเวลา 3 นาที พักหนึ่งนาที แล้วจับชีพจร ทำอย่างนี้ 3 ครั้ง รวมชีพจรทั้ง 3ครั้ง
แล้วรวมชีพจร แล้วเอาไปหาร 9000 ตามสูตร
ค่าดรรชนี
9000 หารด้วยผลของชีพจร
(และชายให้บันไดสูงประมาณ 40ซม.หญิงและเด็กใช้ 35 ซม.)
สมรรถภาพร่างกายของนักเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป
ระดับมัธยมศึกษา ชาย
ระดับ
รายการ
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
ก้าวออกด้านขาง
|
น้อยกว่า31ครั้ง
|
32-35
|
36-41
|
42-46
|
มากกว่า47 ครั้ง
|
กระโดดสูง
|
น้อยกว่า32ซม.
|
33-42
|
43-53
|
54-63
|
มากกว่า64 ชม.
|
กล้ามเนื้อหลัง
|
น้อยกว่า71กก.
|
72-107
|
108-143
|
144-147
|
มากกว่า178 กก.
|
แรงบีบมือ
|
น้อยกว่า23กก.
|
24-34
|
35-43
|
44-54
|
มากกว่า55 กก.
|
นอนคว่ำ แอ่นตัว
|
น้อยกว่า36กก.
|
37-46
|
47-56
|
57-66
|
มากกว่า67 ชม.
|
ยืนก้มตัวลงข้างหน้า
|
น้อยกว่า4ซม.
|
5-11
|
12-18
|
19-24
|
มากกว่า25 ชม.
|
ก้าวขึ้นม้า
|
น้อยกว่า41.8
|
41.9-56.5
|
56.6-71.3
|
71.4-85.9
|
มากกว่า86.0
|
|
|
|
|
|
|
|
ระดับความสามารถของแต่ละอายุ ชาย
อายุ
|
ก
|
ข
|
ค
|
ง
|
จ
|
12 ปี
|
20 ขึ้นไป
|
19-18
|
17-14
|
13-11
|
10 ลงไป
|
13 ปี
|
23 ขึ้นไป
|
22-20
|
19-16
|
15-13
|
12 ลงไป
|
14 ปี
|
24 ขึ้นไป
|
23-21
|
20-17
|
16-14
|
13 ลงไป
|
15 ปี
|
27 ขึ้นไป
|
26-23
|
22-19
|
18-16
|
15 ลงไป
|
16 ปี
|
27 ขึ้นไป
|
26-24
|
23-20
|
19-17
|
16 ลงไป
|
17 ปี
|
29 ขึ้นไป
|
28-26
|
25-22
|
21-19
|
18 ลงไป
|
18 ปี
|
29 ขึ้นไป
|
28-26
|
25-22
|
21-20
|
19 ลงไป
|
ระดับมัธยมศึกษา หญิง
รายการ
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
ก้าวออกด้านข้าง
|
น้อยกว่า23 ครั้ง
|
24-29
|
30-35
|
36-40
|
มากกว่า41ครั้ง
|
ยืนกระโดด
|
น้อยกว่า24 ชม.
|
25-30
|
31-37
|
38-43
|
มากกว่า 44ชม.
|
กล้ามเนื้อหลัง
|
น้อยกว่า45 กก.
|
46-66
|
67-88
|
89-109
|
มากกว่า110 กก.
|
แรงบีบมือ
|
น้อยกว่า16 กก.
|
17-23
|
24-30
|
31-37
|
มากกว่า 38กก.
|
นอนคว่ำ แอ่นตัว
|
น้อยกว่า37ชม.
|
38-46
|
47-57
|
58-66
|
มากกว่า67ชม.
|
ยืนก้มหน้าลงข้างหน้า
|
น้อยกว่า 5ชม.
|
6-11
|
12-18
|
19-23
|
มากกว่า 24ชม.
|
ก้าวขึ้นม้า
|
น้อยกว่า36.6
|
36.7-50.6
|
50.7-64.8
|
64.9-78.8
|
มากกว่า38.9
|
ระดับความสามารถของแต่ละอายุ หญิง
อายุ
|
ก
|
ข
|
ค
|
ง
|
จ
|
12 ปี
|
25 ขึ้นไป
|
24-22
|
21-18
|
17-15
|
14 ลงไป
|
13 ปี
|
26 ขึ้นไป
|
25-23
|
22-19
|
18-16
|
15 ลงไป
|
14 ปี
|
27 ขึ้นไป
|
26-24
|
23-20
|
19-17
|
16 ลงไป
|
15 ปี
|
28 ขึ้นไป
|
27-25
|
24-21
|
20-18
|
17 ลงไป
|
ตัวอย่างสมรรถภาพของ ก(ชาย 15 ปี)
รายการทดสอบ
|
สถิติ
|
คะแนน
|
ก้าวออกด้านข้าง
|
43 ครั้ง
|
4
|
ยืนกระโดดสูง
|
64 ชม.
|
5
|
กล้ามเนื้อหลัง
|
148 กก.
|
5
|
แรงบีบมือ
|
56 กก.
|
5
|
ก้าวขึ้นม้า
|
70.9 ครั้ง
|
3
|
นอนคว่ำ แอ่นตัว
|
42 ชม.
|
2
|
ยืนก้มลงข้างหน้า
|
15 ชม.
|
3
|
รวม
|
|
27
|
ระดับความสามารถ
|
|
ก
|
ข้อควรคำนึงในการสร้างเสริมสรรถภาพทางกาย
การสร้างเสริมสรรถภาพทางกายโดยใช้กิจกรรมออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬา
เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีบุคคิลภาพที่ดีขึ้น
1. อายุ
วัยต่างๆจะมีความเหมาะสมกับกานออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาไม่เหมือนกัน
การเลือกกิจกรรมจึงแตกต่างกันในแต่ละวัย
2. เพศ
สมรรถภาพทางกายของหญิงและชายย่อมมีความแตกต่างกัน
3. สภาพร่างกาย
จิตใจ และ พรสวรรค์ เป็นเรื่องของตัวบุคคล
ซึ่งเป็นผลมาจากกรรมพันธุ์และอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมขนาดรูปร่าง ลักษณะทางกาย
4. อาหาร
มีผลต่อการสร้างเสริมสรรถภาพทางกาย
5. ภูมิอากาศ
มีอิทธิพลต่อการสร้างเสริมสรรถภาพทางกายมาก ความร้อนทำให้ความอดทนลดลง
เพราะทำให้การระบายความร้อนที่เกิดจากการทำงานของกล้ามเนื้อทำได้ยากขึ้น
ดังนั้นกลางวันเหมาะสำหรับการฝึกความอดทน
6. เครื่องแต่งกาย
ลักษณะของเสื้อผ้า เช่น แขนสั้น แขนยาว เนื้อผ้า สีของเสื้อผ้า
จะมีผลกระทบต่อการออกกำลังการของในแง่ของความคล่องตัว การระบายความร้อน
7. แอลกอฮอล์
มีผลต่อสรรถภาพโดยตรง
แอลกอฮอล์ที่สะสมอยู่ในเลือดจะกระตุ้นให้ส่วนประสาทส่วนที่เกี่ยวกับการควบคุมการเคลื่อนไหว
การมองเห็นด้อยประสิทธิภายลดลง
8. บุหรี่
ในควันบุหรี่มีสารที่เป็นพิษต่อร่างกาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น